Việt Nam xuất khẩu gì nhiều nhất hiện nay?

Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều mặt hàng xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới. Vậy Việt Nam xuất khẩu gì nhiều nhất? Hãy tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Nội dung tóm tắt

Việt Nam xuất khẩu gì nhiều nhất?

Điện thoại và linh kiện

Theo số liệu của Tổng cục thống kê xuất nhập khẩu Việt Nam, dẫn đầu về xuất khẩu ở nước ta hiện nay là mặt hàng điện tử gồm điện thoại các loại và linh kiện. Tuy mặt hàng này được xuất khẩu từ Việt Nam nhưng phần lớn là sản phẩm do các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp. Đó là các sản phẩm điện thoại của các hãng nổi tiếng như: LG, Samsung, Microsoft đều chủ yếu xuất khẩu tại Việt Nam. Nhờ đó các sản phẩm linh kiện điện tử cũng làm cho tỷ lệ xuất khẩu của mặt hàng này tăng cao.

Ngoài các dòng điện thoại và linh kiện điện tử, Việt Nam cũng xuất khẩu cả máy vi tính và các sản phẩm công nghiệp khác đạt tới kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và năm 2016 với các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc và đang mở rộng ra các thị trường lân cận. Tính cả năm 2020, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 51,18 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với năm 2019. 

Việt Nam xuất khẩu gì nhiều nhấtViệt Nam xuất khẩu gì nhiều nhất hiện nay?

Xem thêm: Bạn có biết Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm nào không?

Hàng dệt may

Hàng dệt may cũng là một trong những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong thời gian qua. Tuy nhiên, hàng dệt may cũng chủ yếu được xuất khẩu từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến năm 2016 có đến hơn 60% kim ngạch xuất khẩu là hàng hóa thuộc công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Các mặt hàng dệt may của Việt Nam rất đa dạng và phong phú, nhất là các mặt hàng dệt may truyền thống, họa tiết và chất liệu được nhiều thị trường đón nhận. Các sản phẩm dệt may của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng các nước. 

Thủy sản

Thủy sản Việt Nam được xuất khẩu và được đón nhận ở nhiều quốc gia phát triển. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất, chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của nước ta. Tiếp đó là thị trường các nước EU và Nhật Bản. Tính chung cả năm 2020, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 8,4 tỷ USD, giảm 1,5% so với năm trước.

Hàng năm, số lượng thủy sản xuất khẩu rất lớn nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề khi mặt hàng này có mặt trên thị trường thế giới. Các thị trường chủ lực của Việt Nam cũng ngày một khó tính hơn với các quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi nhập khẩu. Nhiều sản phẩm thuộc ngành hàng này chưa đáp ứng được yêu cầu về quy trình và công nghệ bảo quản, chế biến nên đã bị trả lại. Do đó, Việt Nam rất chú trọng về việc xuất khẩu mặt hàng này nên có những đầu tư và chính sách hỗ trợ cho quá trình xuất khẩu được diễn ra thuận lợi. 

Cà phê

Cà phê Việt Nam được biết đến là một trong những thương hiệu có tiếng trên thị trường thế giới và là một trong mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong những năm qua. Mặc dù trên thế giới có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng nhưng cà phê Việt Nam luôn giữ được lòng tin của khách hàng và ngày một có tiếng tăm trong giới cà phê.

Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê luôn tăng cho thấy những tín hiệu tốt về thị trường của cà phê vẫn được mọi người đón nhận. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của cà phê là Hoa Kỳ và các nước EU. 

Việt Nam xuất khẩu gì nhiều nhấtViệt Nam xuất khẩu gì nhiều nhất hiện nay?

Xem thêm: Tìm hiểu ý nghĩa của Việt Nam gia nhập WTO

Dầu thô

Dầu thô vốn là sản phẩm xuất khẩu có tỷ trọng khá lớn, do nước ta chưa đủ công nghệ để tinh chế toàn bộ sản phẩm khai thác được nên cần xuất khẩu. Dầu thô của nước ta chủ yếu được xuất sang các nước có nền công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và một số nước khác. Việc xuất khẩu này chỉ đem lại một phần lợi ích nhỏ mà trái lại chúng ta phải nhập khẩu những sản phẩm xăng dầu tinh chế với giá rất đắt.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm dần, giá dầu thô cũng giảm so với trước. Đây sẽ là cơ hội để Việt Nam chú trọng vào chế biến để cho ra những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Cao su

Cao su của Việt Nam được xuất chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, các nước EU và Đông Nam Á. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cao su Việt Nam nhiều nhất, chiếm 64,84% tổng lượng xuất khẩu đạt 623,91 nghìn tấn, trị giá 842,94 triệu USD. Tiếp đó là Ấn Độ chiếm 8,35% đạt 80,39 nghìn tấn, trị giá 116,04 triệu USD. Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu cao su sang các nước khác như Mỹ, Đức, Pháp, Anh…

Giày dép các loại

Giày dép là một trong số những mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam và chủ yếu được xuất khẩu ra các thị trường lớn như Hoa Kỳ và các nước EU.  Những mặt hàng giày dép của Việt Nam đều có chất lượng tương đối tốt, tuy nhiên thị trường ở trong nước lại không nhiều nên chủ yếu được xuất khẩu.

Trong những năm qua, mặc dù các chính sách khuyến khích người Việt dùng hàng Việt được triển khai rất nhiều, nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng mỗi năm đem lại nguồn thu lớn, tuy nhiên xét trên các góc độ thì nó không hiệu quả kinh tế và xã hội, lợi ích của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Tổng hợp